Ikatlo

Ikaw ang best Lolo.

Biruin mo nagawa mong puntahan lahat ng Family Day, Recognition Day, Grandparents Day at Graduation Day na nagdaan sa buhay ko. Napuyat ako kagabi kakahalungkat ng mga litrato natin, mabalikan lang ang mga ito. Ang dami-dami nating magagandang alaala, Lolo. Akala ko nga eh maaabutan mo pa ang kasal ko (mga 10 years from now? Kasi sabi mo huwag muna) pati na rin ang pagtatapos ko ng MA ko. Sabi ko pupunta pa tayo sa Paris at sa Vatican kapag marami na akong pera kasi pangarap mo ‘yun di’ba? Ang dami pa nating plano kaya lang hanggang dito na lang pala tayo.

Nakakalungkot. Pero kung tayo ay magbabalik-tanaw, tunay nga namang naging mahaba at masaya ang iyong buhay. Sulit na rin no, Lo?

Ang tagal na nating hinihintay na tumama ka sa lotto, Lo. Pero siguro hindi na ibinigay ni Lord dahil mayaman na ang pamilya natin –mayamang mayaman sa pagmamahal.

Maraming salamat sa lahat ng karanasang iniregalo mo sa akin. Kulang yung mga naibigay kong polo shirt (sorry Lolo puro polo shirt) para suklian ang kabutihan mo, hindi lang sa akin kung hindi pati na rin sa lahat ng nakilala mo.

Isang malaking karangalan na maging iyong unang apo.

Leave a Reply

